Bạn có chắc rằng mình đang ăn sáng đúng cách không?

Phụ nữ 30Plus – Ai cũng biết rằng bữa sáng là bữa ăn rất quan trọng trong ngày. Nhưng liệu bạn có biết rằng mình đang ăn sáng đúng cách và nạp đủ năng lượng cho bản thân?

“Hãy ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như một vị hoàng tử và ăn tối như một gã ăn mày”, câu nói cho ta thấy được bữa sáng có tầm quan trọng thế nào đối với sức khỏe. Bữa ăn sáng là yếu tố quyết định đến năng lượng hoạt động trong cả ngày của bạn. Không chỉ vậy, những gì bạn nạp vào buổi sáng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe dài lâu. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn sáng đúng cách.

Ăn sáng muộn 

Sức khỏe - Bạn đã thực sự ăn sáng đúng cách?

Đây cũng là thói quen mà nhiều cô nàng văn phòng thường mắc phải. Thói quen đến chỗ làm mới ăn sáng hoặc làm xong việc mới ăn sáng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa của bạn.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, những người có bữa ăn đủ dưỡng chất từ 6h đến 9h sáng có thể làm giảm nguy cơ béo phì. Hơn thế nữa, việc ăn sáng quá muộn có ảnh hưởng đến chất lượng của các bữa ăn khác, đặc biệt là bữa trưa.

Tốt hơn hết, bạn nên ăn sáng trong vòng 1 giờ sau khi thức dậy để cơ thể được cung cấp năng lượng sẵn sàng cho ngày mới năng động hơn.

Lưu ý, trước khi ăn sáng khoảng 20 – 30 phút, bạn nên uống một cốc nước ấm để thanh lọc cơ thể và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động.

Ăn không đủ no

Image associée

Như đã nói, bữa sáng là bữa ăn quyết định chất lượng hoạt động trong cả ngày. Vì vậy, bạn cần chú ý về lượng thức ăn nạp vào trong bữa ăn đầu ngày.

Một số nghiên cứu về sức khỏe đã chỉ ra rằng, những người ăn sáng đủ no sẽ có chỉ số khối cơ thể thấp hơn những người có xu hướng ăn nhiều vào buổi trưa và bữa tối. Sở dĩ như vậy vì khi ăn sáng ít hoặc bỏ qua bữa sáng, bạn nhanh cảm thấy đói và dễ tiêu thụ thức ăn nhiều hơn vào hai bữa còn lại.

Bên cạnh đó, cơn thèm ăn khiến bạn dễ bị cuốn hút bởi nhiều món ăn vặt gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất giúp ổn định lượng đường huyết trong máu đồng thời giảm thiểu nguy cơ bệnh tiểu đường type II.

Vừa hoạt động vừa ăn 

Résultat de recherche d'images pour "vừa làm vừa ăn"

Với nhịp sống bận rộn như hiện nay thì đây là thói quen mà rất nhiều người mắc phải. Không thể phủ nhận việc vừa đi vừa ăn giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian, nhưng lại không hề có lợi cho sức khỏe. Theo một số nghiên cứu khoa học. Những người làm nhiều việc trong lúc ăn uống sẽ có xu hướng tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn. Bởi lẽ, khi đồng thời vừa ăn vừa làm việc khác, bạn khó có thể chú ý vào bữa ăn cũng như lượng thức ăn nạp vào.

Điều này dẫn đến tình trạng lượng calo trong cơ thể tăng cao hơn. Thói quen ăn vội vàng mà không nhai kỹ lưỡng khiến bạn dễ mắc phải nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch. Để duy trì sức khỏe tốt, mỗi ngày bạn nên dành thời gian để tập trung ăn sáng.

Không ăn đồ có chất béo

Résultat de recherche d'images pour "đồ ăn dàu mỡ"

Chất béo – nguyên nhân gây ra mỡ thừa và khiến bạn tăng cân. Quan niệm này không hoàn toàn đúng. Quả thật, chất béo chuyển hóa là không tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên cắt giảm toàn bộ chất béo trong các bữa ăn hằng ngày. Bởi lẽ, các chất béo lành mạnh có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể, đồng thời còn kiểm soát sự buồn miệng, hạn chế cơn thèm ăn.

Một số loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh gồm quả bơ, các loại hạt, dầu ô liu, trứng, cá hồi…

Bữa sáng với đồ ăn vặt công nghiệp

Image associée

Nhiều người hay tiện tay mua các loại bánh chế biến sẵn dạng công nghiệp như bim bim, bánh quy, các loại bánh kẹo để ăn sáng. Điều này nếu lặp đi lặp lại thành thói quen thì rất dễ mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, những món ăn này không giúp bạn có cảm giác no, ăn nhiều dẫn đến dư thừa năng lượng không cần thiết. Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn một bữa sáng như vậy sẽ sớm phá hủy sức khỏe của bạn.

Như thế nào là một bữa sáng hoàn hảo?

Vì tính chất quan trọng của bữa sáng, bạn nên đặc biệt đầu tư cho bữa ăn này bằng cách đáp ứng các tiêu chí sau đây và tuân thủ dài hạn.

1. Uống nước trước khi ăn

Ăn gì đầu tiên vào bữa sáng là tốt nhất? - Ảnh 1.

Sau một giấc ngủ đêm kéo dài, chúng ta đã tiêu thụ một lượng lớn nước và dinh dưỡng. Do đó, khi thức dậy cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước sinh lí. Nếu chỉ ăn sáng sẽ không thể bổ sung lượng nước đã thiếu hụt.

Vì vậy, thức dậy buổi sáng nên uống ngay 500 – 800 ml nước nguội để bổ sung cho lượng nước đã mất và làm sạch đường ruột. Nhưng lưu ý chỉ uống đủ lượng cần thiết không quá nhiều trước khi ăn sáng.

Bữa sáng nếu có thể bổ sung hoa quả thì càng chất lượng hơn. Hoa quả giàu vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B, chất xơ và khoáng chất không chỉ có tác dụng kích thích sự thèm ăn, nó còn thúc đẩy nhu động ruột và cân bằng độ axit trong cơ thể.

Ăn hoa quả còn làm đẹp da, dung mạo chúng ta sẽ sáng hơn, rạng rỡ đầy năng lượng.

Ngoài ra, chúng ta có thể chọn cách ăn cháo trắng với dưa chua, hoặc sa lát rau diếp, bánh mì kẹp thịt nguội với dưa chuột sau bữa sáng ăn thêm một quả táo, quả cam hay nửa quả chuối sẽ càng tốt hơn.

2. Bữa sáng nên ăn các món ấm nóng

 Một bữa sáng nóng

Sau một đêm ngủ dài, các bộ phận cơ thể như cơ bắp, dây thần kinh và mạch máu hầu hết đều co nhỏ lại, chưa giãn nở ra để hoạt động với cường độ cao như ban ngày. Nếu ăn thức ăn lạnh có thể dẫn lưu lượng máu kém, ảnh hưởng đến sự an toàn của cơ thể. Nếu ăn lạnh lâu dài sẽ làm hỏng dạ dày.

Lời khuyên cho bạn, hãy chọn các món ăn mới chế biến nóng ấm để ăn vào bữa sáng.

3. Bữa sáng nên ăn nhẹ, dễ tiêu

Résultat de recherche d'images pour "Cháo"

Nếu ăn nhiều dầu mỡ vào bữa sáng sẽ tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa và dễ dẫn đến cholesterol cao. Có người thường thích ăn quẩy rán, bánh rán vào bữa sáng. Tuy nhiên, nếu như không thể từ chối được sự cám dỗ của đồ ăn nhiều dầu mỡ thì chỉ nên một tuần ăn một lần cũng có thể chấp nhận được.

Bữa sáng thích hợp với đồ ăn nhẹ, dễ tiêu nhưng dinh dưỡng phải đầy đủ. Bữa sáng là nguồn năng lượng cho cả ngày, khi ăn đồ ăn nhiều dầu, quá ngọt, quá mặn sẽ dễ làm cho bạn cảm thấy nặng nề buồn ngủ.

Nên nếu chọn đồ ăn, thỉnh thoảng bạn nên dùng bánh bao hấp trứng thay cho bánh rán, quẩy rán; cháo khoai lang thay cho khoai tây chiên; chọn một ly sữa hay sữa chua thay cho kem sữa; cháo trắng ăn với dưa chua sẽ giảm gánh nặng cho tiêu hóa, một ngày bắt đầu sẽ đầy phấn chấn.

4. Ưu tiên trứng, sữa, các loại đậu

Résultat de recherche d'images pour "trứng ốp vs bánh mì"

Một yêu cầu quan trọng khác là trong bữa sáng nên bổ sung các thành phần thực phẩm chứa sữa, trứng, hoặc các loại đậu. Những thực phẩm giàu protein này có tác dụng tốt hơn trong quá trình tổng hợp và tái tạo các mô trong cơ thể.

Bạn có thể ăn một quả trứng, một cốc sữa bò hoặc sữa đậu, sữa làm từ các loại hạt kết hợp với các thực phẩm khác. Như vậy bữa ăn sẽ rất hoàn hảo và đầy đủ chất.

5. Bữa sáng hài hòa với ngũ cốc thô

Image associée

Trong bữa sáng, bạn có thể chọn các món được làm từ ngũ cốc thô như bánh mì, bột yến mạch, mì sợi, bánh bao, cháo gạo, cháo hạt ngũ cốc. Một bát cháo từ các loại hạt không chỉ đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng để làm việc trong suốt buổi sáng mà còn có tác dụng bảo vệ dạ dày.

6. Không ăn quá no

Bữa sáng quan trọng nhưng không nên coi là một bữa tiệc. Ăn sáng không nên lựa chọn quá nhiều thịt hoặc thực phẩm có dầu mỡ và ăn đến mức no căng. Bởi vì những thực phẩm này chứa quá nhiều chất béo.

Hãy ăn thêm rau xanh và trái cây để bổ sung đầy đủ chất.

7. Nên ăn sáng ở khung giờ từ 7 – 8h

Image associée

Nghiên cứu y học cho thấy, từ 7h – 8h là thời gian thích hợp nhất cho bữa sáng, bởi vì lúc này sự thèm ăn và nhu cầu cần nạp năng lượng qua một đêm là lúc lên cao nhất. Bữa sáng và bữa trưa cách nhau khoảng 4-5 tiếng là tốt nhất. Nếu bữa sáng quá sớm,thì lượng đồ ăn nên tăng thêm hoặc là bữa trưa cũng phải sớm hơn cho tương ứng.

Dưới đây là thực đơn cho bữa sáng, phù hợp với nguyên tắc trên lại nhanh gọn không mất nhiều thời gian, bạn có thể tham khảo.

– 1 ly sữa, 2 lát bánh mì nướng mật ong.

– 2 lát thịt nguội (nếu bạn muốn giảm cân thì có thể thay bằng hoa quả).

– Thêm hai quả trứng chiên trong 5 phút.

Đây là một bữa sáng đầy đủ, cung cấp cho bạn protein cần thiết trong một ngày, lại đầy đủ can xi và dinh dưỡng toàn diện. Tuy nhiên nếu thời gian cho phép bạn có thể thay đổi thực đơn bằng cháo, bún, miến, phở gà, bò…với lượng vừa đủ để không nhàm chán.

Nguồn Ảnh: Internet

Hồng Hạnh t/h

 

Chia sẻ cho bạn bè:
  •  
  •  

0 Bình Luận

           

Có Thể Bạn Quan Tâm

Phụ nữ 30 Plus – Tôi đã từng tin tưởng vợ mình phải nói là tuyệt đối, chưa bao giờ nghi ngờ dù chỉ một chút để rồi đến cuối cùng tôi chính là kẻ tay trắng. 5 năm làm vợ làm chồng, vợ tôi luôn...