Giá thuê mặt bằng tăng cao, Phúc Long từ bỏ 2 vị trí vàng ở TP HCM

Theo Savills, giá cho thuê mặt bằng tại các “phố trà sữa” ở TP. HCM trong những năm gần đây tăng cao, từ 50-100%. Cá biệt, một số vị trí đắc địa tại các ngã lớn như ngã 6 Phù Đổng giá lên gần gấp đôi.

Mới đây, ngày 5/8, Phúc Long đã thông báo đóng cửa hàng tại trung tâm thương mại sầm uất SC VivoCity (quận 7, TP.HCM). Cách đó chưa đầy 2 tháng, chuỗi này cũng đã nhượng lại mặt bằng một cửa hàng khác tại vòng xoay ngã 6 Phù Đổng (quận 1, TP.HCM) cho thương hiệu sữa đậu nành hữu cơ Soya Garden.

Đây đều là những vị trí “vàng” được nhiều thương hiệu săn đón. Trong đó, SC VivoCity là trung tâm thương mại luôn tấp nập khách tham quan và mua sắm, đặc biệt vào các buổi tối và cuối tuần. Còn ngã 6 Phù Đổng nơi giao lộ Cách mạng tháng 8 – Lý Tự Trọng – Nguyễn Trãi – Lê Thị Riêng – Lê Lai lại là nơi tập trung nhiều thương hiệu trà và cà phê đình đám như Starbucks, The Coffee House, Coffee Bean & Tea Leaf. Cách đây 6 năm, Starbucks đã chọn địa điểm này để đặt chân vào thị trường Việt Nam.

Phúc Long là một trong những thức uống ưu thích của giới trẻ.

Tại sao Phúc Long lại ngừng hoạt động tại những cửa hàng nằm ở vị trí đắc địa này?

Phúc Long được biết là một trong những thương hiệu đồ uống hiếm hoi có thể chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào tại Việt Nam. Năm 2012, hãng khai trương cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea đầu tiên tại trung tâm thương mại Crescent Mall (quận 7, TP.HCM), chính thức gia nhập thị trường F&B. Hiện tại, chuỗi có gần 50 cửa hàng tại 6 tỉnh, thành trên khắp cả nước. Đáng chú ý, đây đều là những vị trí đông đúc người qua lại và tập trung nhiều thương hiệu F&B khác.

Phúc Long có mặt tại hầu hết trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM như Bitexco, Landmark 81, Crescent Mall, Takashimaya… Chỉ riêng bán kính 600 m dọc phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) đã có đến 5 cửa hàng Phúc Long. Thương hiệu này đã không ngần ngại đối đầu, giành giật thị phần với các tên tuổi lớn như: Starbucks và Highlands.

Thế nhưng, không phải chuỗi nào cũng đủ sức cạnh tranh trong cuộc chiến mặt bằng. Theo thống kê của Savills, giá thuê mặt bằng tại các “phố trà sữa” như Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, Phan Xích Long, ngã 6 Phù Đổng dao động từ 6.000-20.000 USD/tháng. Từ khi các thương hiệu nổi tiếng đến thuê, giá thuê đã tăng  từ 50%-100%.

Chi phí thuê mặt bằng là một vấn đề cho các thương hiệu lớn.

Thậm chí, theo một nguồn tin cho thấy, mặt bằng cũ của Phúc Long tại ngã 6 Phù Đổng được thuê với giá 14.000 USD/tháng từ năm 2014. Đến tháng 6 năm nay, ngay khi kết thúc hợp đồng cho thuê, vị trí này đã bị Soya Garden “thế chân” với giá 25.000 USD/tháng. Đây cũng là một trong những lý do Phúc Long ngừng hoạt động ở đây, đại diện Phúc Long cho biết “Phúc Long Coffee & Tea vẫn đang tiếp tục định hướng mở rộng hệ thống cửa hàng trải dài từ Nam ra Bắc. Đồng thời Phúc Long cũng luôn cân nhắc chọn lựa những địa điểm thuận tiện nhất nhằm phục vụ tốt nhất đối tượng khách hàng của chúng tôi”.

Như vậy, có thể thấy, sự cân bằng giữa chi phí thuê mặt bằng và doanh thu hàng tháng ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Hút khách nhưng lợi nhuận “thấp”

Theo đánh giá của Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có quy mô 282 triệu USD năm 2016, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 20%.

Số liệu mới nhất về hành vi tiêu dùng bên ngoài của Worldpanel, Kantar cũng ghi nhận, trong 6 tháng đầu năm 2019 ở TP.HCM, trà sữa là thức uống dùng ngay được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất sau cà phê. Trung bình một tháng, cứ 5 người lại có một người mua trà sữa tại các cửa hàng bên ngoài với tần suất 2 tuần/lần. các cửa hàng Phúc Long lúc nào cũng chật kín người. Hàng dài các bạn trẻ đứng xếp hàng chờ mua trà Phúc Long vốn là hình ảnh đáng ghen tỵ

Các cửa hàng Phúc Long lúc nào cũng chật kín người.

Trước đó, năm 2018, Phúc Long thu về 473 tỷ doanh thu, tăng 39% so với năm trước đó. Nếu so sánh với các chuỗi cà phê, Phúc Long là hệ thống có doanh thu lớn thứ 4 tại Việt Nam. Dẫn đầu thị trường hiện nay là Highlands với mức doanh thu 1.628 tỷ đồng, gấp 2,4 lần The Coffee House và 2,7 lần Starbucks – 2 hãng xếp ngay sau đó.

Hiện, Phúc Long vẫn là thương hiệu xếp thứ 5 về số lượng các cửa hàng, mặc dù là một trong 3 chuỗi đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Đồng thời cũng là một thương hiệu trà và cà phê Việt Nam chất lượng cao ghi dấu ấn với vị trà đậm và không gian náo nhiệt cho các cuộc gặp gỡ giữa các khách hàng.

Việc Phúc Long đóng cửa tại những địa điểm trên cũng phần nào làm giảm đi lượng khách đáng kể. Tuy nhiên, nếu hãng biết tận dụng nguồn lực tại những cửa hàng khác sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của Hãng.

Chia sẻ cho bạn bè:
  •  
  •  
Please Đăng nhập to comment
avatar
200
  Theo dõi phần thảo luận này  
Thông báo

Có Thể Bạn Quan Tâm

BẠN ĐANG XEM NỘI DUNG THUỘC

  PHỤ NỮ 30 PLUS MIỀN TRUNG

🚩 Quảng cáo Miền Trung?  
🚩 Quảng cáo Miền Trung?  

Thành viên năng động gần đây

Thu Hiền
Ảnh hồ sơ của Thu Hương
Ảnh hồ sơ của Dương Kim Thư
Sally
Yến Su

Buồn vì ck vì gđ ck quá các mom ơi cho e xin ít động lực tí đi,buông thì thương con ở thì ngày nào cũng chỉ nước mắt lăn trên má à

Lắm lúc, chuyện tiền nong cứ ập đến ngập đầu. Thực sự chỉ muốn khóc, chẳng biết làm sao cả. Sợ thực sự rất sợ sẽ bị ngã gục.

Đừng vội cười đàn bà ko có chồng. Hãy nhìn lại xem liệu có bao nhiêu người phụ nữ thực sự hạnh phúc vì đàn ông

Đàn ông kết hôn, chỉ có được thêm chứ không có mất đúng không chị em?

E mệt mỏi quá mấy mom ạ!
Phụ nữ k lm ra tiền thật khổ.
Vk ck e ở trọ, e về quê ck là bầu bì luôn nên k xin đc việc gì làm, ở nhà bếp núc ck đi làm về nuôi. E đi khám ở bác sĩ tư thai đc 13 tuần 4 ngày r. Vì xét nghiệm sàn lọc ở bác sĩ tư tiền hơi nhiều mà vk ck cũng k dư dả nên vk ck e quyết định xét nghiệm ở bệnh viện. E đã nhắc ck nhiều lần v…[Xem thêm]

ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH CÙNG PHÁT TRIỂN

Chuyển đến thanh công cụ