Mẹo đơn giản giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch khi giao mùa

Hệ miễn dịch là thành phần quan trọng giúp cơ thể bạn chống lại sự truyền nhiễm và giúp bạn mạnh khỏe hơn. Thế nhưng khi thời tiết giao mùa, sức đề kháng của cơ thể sẽ bị suy giảm do hệ miễn dịch kém. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng những cách sau đây có thể giúp cơ thể bạn tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật.

Dưới đây là các giải pháp giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch:

Ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng

Thiếu ngủ, mất ngủ và căng thẳng kéo dài sẽ sản sinh ra hormone cortisol – một chất rất có hại có thể cản trở chức năng của hệ miễn dịch.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn căng thẳng và dẫn đến mất ngủ như gặp khó khăn trong các mối quan hệ, thất nghiệp, mất người thân,…

Nếu tình trạng căng thẳng và mất ngủ kéo dài, bạn cần tìm cách cải thiện nó nếu không muốn hệ miễn dịch bị phá hủy trầm trọng.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá khiến cơ thể gặp rất nhiều vấn đề, nổi bật nhất là viêm phế quản, viêm phổi và viêm tai giữa ở trẻ nhỏ.

Không chỉ người hút thuốc có vấn đề về sức khỏe, những người hít phải khói thuốc lá cũng có những nguy cơ tương tự. Khói thuốc có thể phá hủy hệ miễn dịch và gây ra những căn bệnh nguy hiểm như đã đề cập.

Hạn chế uống rượu bia

Uống quá nhiều rượu bia, chất chứa cồn có thể làm suy yếu hệ miễn dịch trong cơ thể. Nó tăng nguy cơ các bệnh nhiễm trùng đường phổi.

Ngoài ra, khi hệ miễn dịch kém, cơ thể còn có thể gặp rất nhiều vấn đề khác như đau dạ dày, đau gan và rất nhiều những vấn đề khác về sức khỏe.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt

Ngoài ra, để có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn, bạn cần cung cấp cho cơ thể đầy đủ vitamin cần thiết. Một cuộc nghiên cứu ở những người lớn tuổi cho thấy rằng tăng cường tiêu thụ rau xanh, trái cây sẽ cải thiện được phản ứng kháng vắc xin Pneumovax giúp chống lại viêm phổi khuẩn liên cầu.

Tăng cường probiotics

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra những thực phẩm bổ sung có thể làm giảm tỉ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp và đường ruột. Những sản phẩm từ sữa lên men cũng đã được chứng minh làm giảm sự viêm nhiễm đường hô hấp ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Bạn có thể bổ sung sữa chua hàng ngày để giúp cơ thể tăng hệ miễn dịch một cách tự nhiên nhé.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Vào những thời điểm như mùa thu đông, chúng ta thường có thói quen ở trong nhà nhiều hơn thay vì hoạt động ngoài trời.

Ánh nắng mặt trời cung cấp vitamin D cho cơ thể và vào mùa hè, bạn nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng 10-15 phút mỗi ngày, mùa đông thì thời gian tiếp xúc với mặt trời có thể nhiều hơn một chút vì ánh nắng yếu.

Theo các nhà khoa học, thiếu hụt vitamin D có thể có liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh đường hô hấp. Một cuộc nghiên cứu năm 2010 ở trẻ nhỏ đã chỉ ra rằng bổ sung 1200 IU vitamin D mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh cúm A.

Nên ăn tỏi nhiều hơn

Có thể bạn không thích mùi tỏi và thường không thêm nó vào món ăn hàng ngày. Nhưng đây thật sự là một chất chống lại vi trùng và nâng cao hệ miễn dịch rất tốt. Vì vậy, bạn nên thêm tỏi vào các món ăn để thêm hương vị cũng như giúp cơ thể tăng hệ miễn dịch tốt hơn.

Đừng quên ăn nấm

Một cuộc nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ nấm hương có khả năng nâng cao hệ miễn dịch ở phụ nữ trong việc chống lại căn bệnh ung thư vú. Ngoài ra, nấm đùi gà cũng có tác dụng tương tự và được các chuyên gia chú ý nghiên cứu.

Sử dụng các loại thảo dược

Hypocrates – là ông tổ của y học thế giới đã nói một câu rất nổi tiếng đó là hãy xem “thức ăn là thuốc và thuốc là thức ăn”. Thật vậy, những món ăn hàng ngày có thể giúp chúng ta có được những lợi ích vô cùng to lớn để nâng cao sức khỏe mà cốt lõi vẫn là hệ thống miễn dịch phải khỏe.

Ngoài những thực phẩm quen thuộc nêu trên, bạn có thể sử dụng các loại thảo dược như nhân sâm, hoàng kỳ để bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch một cách tự nhiên, giảm nguy cơ bệnh tật, đặc biệt vào lúc giao mùa.

Trên đây là một số cách tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật hiệu quả. Ngoài các thực phẩm hàng ngày với nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, các chị em có thể thêm các thực phẩm bổ sung trước khi hỏi ý kiến bác sĩ nhé!

Chia sẻ bài viết này:
  •  
  •  
Please Đăng nhập to comment
avatar
200
  Theo dõi phần thảo luận này  
Thông báo

Latest Activity

18:00 RADIO PHỤ NỮ 22:00
   

Thành viên năng động gần đây

Yến Nhi
Thùy Chi
Ảnh hồ sơ của Hải Yến
Yến Su
Hướng Dương
Nguyễn Thủy

PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN BẮC

Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Ngọc Yến
Hotline: 0976.086.628
Thư điện tử: yenpn30@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 

PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN TRUNG

Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Ngọc Yến
Hotline: 0976.086.628
Thư điện tử: yenpn30@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 

PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN NAM

Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Thùy Chi
Hotline: 037.4102.933
Thư điện tử: thuychictv@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 
RADIO PHỤ NỮ
Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Thùy Chi
Hotline: 037.4102.933
Thư điện tử: thuychictv@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 
Chuyển đến thanh công cụ