Món ngon cho bé từ 1 – 6 tuổi

Không giống như người lớn, những món ăn ngon cho bé phải được lựa chọn và chế biến đặc biệt cẩn thận vì hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu. Trước hết là cách chọn những nguyên liệu nào mà bé có thể hấp thu được, cân bằng dinh dưỡng, tiếp sau đó là cách chế biến làm sao để trẻ nhỏ có thể ăn được và tiêu hóa tốt.

Dưới đây là những công thức dạy cách nấu các món ăn ngon cho bé cùng những chia sẻ về kinh nghiệm cho bé ăn hiệu quả. Cùng tham khảo để có thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc bé thật tốt nhé!

Cháo yến mạch

Kết quả hình ảnh cho cháo yến mạch

Yến mạch là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất sắt, kẽm, calcium cũng như vitamin B và folic acid cùng với emzim thủy phân tinh bột, giúp bé dễ tiêu hóa, cung cấp dinh dưỡng rất tốt cho trẻ. Bột yến mạch không chỉ giúp bé phát triển thể chất toàn diện mà còn phát triển trí não nhanh chóng. Đặc biệt, vì có chứa rất nhiều chất xơ hòa tan, yến mạch còn tốt hơn cả gạo vì sẽ không gây táo bón ở trẻ. Mẹ có thể nấu bột yến mạch với các loại rau củ khác nhau thành các món cháo yến mạch dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. 

Có rất nhiều cách nấu cháo yến mạch như: Cháo yến mạch rau củ, Cháo yến mạch tôm đậu bắp, Cháo yến mạch trứng gà, Cháo yến mạch trộn chuối,…Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các mẹ món Cháo yến mạch thịt bò cần tây cho bé, các mẹ cùng tham khảo nhé.

Cháo yến mạch thịt bò cần tây

Nguyên liệu:

+ 10g thịt bò.

+ 50g yến mạch.

+ 10g cần tây

Cách làm:

Bước 1: Cần tây rửa sạch, thái nhỏ, xay nhuyễn lấy cả nước lẫn cái.

Bước 2: Thịt bò băm nhỏ đun 2 phút.

Bước 3: Yến mạch xay nhỏ.

Bước 4: Đun 50g yến mạch và cần tây với 100g nước, vừa đun vừa khuấy đều tay đến khi chín.

Bước 5: Cho thịt bò vào hỗn hợp, đun thêm 1 phút rồi tắt bếp.

Bước 6: Múc cháo ra tô, cho bé ăn ngay khi nóng hoặc cấp đông.

Cháo chim bồ câu

Trong thịt bồ câu, có lượng protein cùng canxi, sắt, các yếu tố vi lượng khác, các loại vitamin A, B, E đều cao hơn hẳn so với thịt gà, cá, bò, cừu, dê… Ngoài ra, việc kết hợp chim bồ câu với các nguyên liệu và gia vị khác sẽ đem lại màu sắc bắt mắt cũng như hương vị thơm ngon chinh phục cả những bé biếng ăn.

Chính vì vậy, món cháo chim bồ câu cho bé luôn được các bà mẹ ưu tiên đưa vào thực đơn của con trẻ. 

Kết quả hình ảnh cho Cháo chim bồ cho bé

Nguyên liệu:

+ Chim bồ câu: 1 con.

+ Gạo nếp: 1 nắm hoặc 50gram.

+ Gạo tẻ: 150gram.

+ Đậu xanh: 20gram.

+ Hạt sen: Chừng 30 hạt.

+ Hành tím: 1 củ.

+ Tiêu bột: 2 muỗng cà phê.

+ Rau mùi: 1 bó nhỏ.

+ Gia vị: Dầu ô liu, nước mắm ngon, hạt nêm, bột ngọt.

Cách làm:

Bước 1: Thịt chim bồ câu.

Bước 2: Làm sạch và ướp thịt chim bồ câu.

Bước 3: Ninh cháo cùng đậu xanh, hạt sen.

Bước 4: Xào chín thịt chim bồ câu.

Bước 5: Thực hiện nấu cháo chim bồ câu ngon bổ.

Súp rau củ

Thực đơn cho bé bị ho cũng cần được bổ sung món súp rau củ. Tùy vào sở thích của bé, các mẹ có thể lựa chọn nguyên liệu chính như cà rốt, cà chua, su hào, hạt sen… để chế biến món súp. Như vậy, bé sẽ ăn được nhiều hơn qua đó bổ sung được nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Đặc biệt, các mẹ nên lựa chọn thực phẩm chứa nhiều vitamin C, vì loại vitamin này có tác dụng làm dịu mát họng, tăng sức đề kháng.

Kết quả hình ảnh cho Súp rau củ cho bé

Nguyên liệu:

+ 300g thịt lườn gà

+ 100g ngô non tách hạt

+ 100g nấm hương

+ 1 củ cà rốt

+ 1 quả dừa

+ 10 quả trứng cút luộc bóc sẵn vỏ

+ 1 quả trứng

+ 3 muỗng cafe bột năng

+ 100h chả giò lụa

+ Hành tây, ngò rì, hạt tiêu, hạt nêm Aji Ngon, muối

Cách làm:

Bước 1: Thịt lườn gà rửa sạch, bỏ vào nồi đun sôi.

Bước 2: Ngô non tách sẵn hạt, rửa sạch để ráo.

Bước 3: Nấm hương để ngâm nước một lúc rồi cắt cuống làm sạch, thái sợ chỉ nhỏ.

Bước 4: Chả giò lụa thái sợi chỉ mỏng giống nấm hương.

Bước 5: Gắp thịt gà đã luộc xong ra dĩa để nguội.

Bước 6: Trong khi chờ nồi nước dùng sôi lại, xé nhỏ thịt gà theo sợi chỉ mỏng.

Bước 7: Nước dùng sôi, cho ngô tách hạt và cà rốt vào nồi.

Bước 8: Sau đó, đổ bột năng vào nồi nước dùng theo cách sau: để chén bột năng lên cao, đổ từ từ vào nồi nước, tránh đổ nhanh sẽ vón cục, vừa đổ vừa dùng đũa/muỗng khuấy đều nồi theo chiều kim đồng hồ đến khi nước dùng quánh lại, tùy theo ý thích của mình mà đổ bột năng nhiều hay ít.

Bước 9: Với lòng đỏ trứng cũng vậy, đổ chén trứng từ trên cao xuống, tay kia vẫn phải khuấy đều nồi nước để tạo những vân trứng đẹp mắt.

Bước 10: Chờ nồi súp sôi lại lần nữa thì bỏ phần chả lụa và hành tây vào nồi.

Cháo lươn

Các món ăn được chế biến từ lươn là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng dồi dào cho bé. Chỉ 100g thịt lươn đã chứa hàm lượng chất đạm, chất béo tổng hợp, năng lượng, vitamin và nhiều loại khoáng chất cần thiết khác cao.

Kết quả hình ảnh cho cháo lươn

Nguyên liệu:

+ 500g lươn đồng.

+ 200g gạo trắng.

+ 1 nắm nhỏ gạo nếp.

+ Gia vị: Bột nêm, dầu ăn, mắm,…

Cách làm:

Bước 1: Cho lươn vào trong nồi to, cho một nắm muối với giấm rồi đậy chặt vung để lươn quẫy và ra hết nhớt.

Bước 2: Lấy lươn ra tuốt hết nhớt, rửa thật sạch rồi cho vào nồi luộc chín (không mổ bởi mổ sẽ khiến lươn mất máu, thịt nhạt đi)

Bước 3: Cho lươn ra đĩa, để nguội lọc thịt và xương riêng ra.

Bước 4: Phần xương lươn thì chặt nhỏ ninh lấy nước dùng hoặc đem giã nhuyễn, lọc bỏ bã lấy nước dùng, đem nấu cháo.

Bước 5: Đem gạo tấm đi ngâm khoảng 30 p, vớt ra để ráo, dùng nước xương lươn nấu.

Cháo cá hồi cải bó xôi

Cá hồi có chứa rất nhiều Protein, Omega 3, Omega 6, Omega 9, DHA, EPA… rất tốt cho sự phát triển trí nào của trẻ nhỏ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên chọn cá hồi làm nguyên liệu chế biến món ăn dặm cho trẻ, bằng cách chế biến các món ngon từ cá hồi dưới đây mẹ sẽ có ngay món ngon để bé thưởng thức.

Kết quả hình ảnh cho Cháo cá hồi cải bó xôi

Nguyên liệu:

+ Cá hồi phi lê: 30gr

+ Cháo trắng vừa đủ

+ Hành củ khô: 1 nhánh

+ Rau cải bó xôi: Tùy theo chế độ ăn của con nhưng không nên quá 30gr

+ Dầu ăn (có thể chuẩn bị thêm dầu vừng, dầu oliu), nước mắm.

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch cá hồi bằng nước muối pha loãng hoặc có thể dùng sữa tươi không đường ngâm cá 20p, rửa lại bằng nước gừng để khử mùi tanh của cá.

Bước 2: Hành củ bỏ vỏ, rửa sạch, thái nhỏ.

Bước 3: Rau cải bó xôi chọn những cọng non, rửa sạch sau đó băm nhuyễn hoặc xay tùy theo khả năng nhai nuốt của trẻ.

Bước 4: Bắc nồi cháo trắng lên, cho cá hồi vào đảo đều lên, khi sôi lăn tăn thì cho tiếp rau cải bó xôi vào đảo đều lên.

Bước 5: Múc cháo ra bát, cho thêm 1-2 giọt dầu vừng hoặc dầu oliu trộn đều vào cháo để tạo hương vị thơm ngon, át đi mùi tanh của cá hồi.

Cháo thịt bò bí đỏ

Thịt bò là nguyên liệu giàu dinh dưỡng, có lợi cho sự phát triển cơ thể. Ngoài lượng chất đạm cao, thịt bò còn cung cấp chất sắt, kẽm và các vitamin B2, B6, B12, tốt cho hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu. Chất sắt có trong thịt bò giúp phục hồi nhanh các tế bào máu và cần thiết cho việc cung cấp ôxy cho các tế bào trong cơ thể.

Kết quả hình ảnh cho Cháo thịt bò bí đỏ

Nguyên liệu:

+ 15g bí đỏ

+ 50g thịt bò

+ 50g gạo nếp, 50g gạo tẻ

+ Các loại gia vị như: Rau thơm, bột canh…

Cách làm:

Bước 1: Gạo bạn đem đổ vào rổ, sau đó đem vo sạch với nước nếu có hạt hỏng thì nhặt bỏ đi nha bạn.

Bí gọt vỏ rồi rửa sạch với nước, tiếp theo bạn đem sắt miếng vuông vừa ăn.

Nếu có rau thơm bạn đem rửa rau thơm rồi để cho ráo thái nhỏ ra nhé.

Bước 2: Cho gạo vào nồi ninh trong khoảng 1 tiếng, trong quá trình nấu bạn cần để ý xem lượng nước nếu cạn thì phải cho thêm vào nha. Tiếp theo khi cháo đã nhừ bạn đổ phần bí đổ vào đun cho tới khi bí nhừ hòa quyện cùng với cháo là được.

Bước 3: Lấy phần thịt bò đem rang, nêm mắm muối bột canh cho vừa miệng. Khi cháo gần được thì đổ phần thịt bò vào cùng rồi đảo đều, đợi nồi cháo sôi trở lại khoảng 10 phút là tắt bếp. Sau đó là có thể thưởng thức rồi.

 

Chia sẻ bài viết này:
  •  
  •  
Please Đăng nhập to comment
avatar
200
  Theo dõi phần thảo luận này  
Thông báo

Latest Activity

Thành viên năng động gần đây

Ảnh hồ sơ của Dương Kim Thư
Nguyễn Thủy
Yến Su
Hướng Dương
Thùy Chi
Sally

PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN BẮC

Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Ngọc Yến
Hotline: 0976.086.628
Thư điện tử: yenpn30@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 

PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN TRUNG

Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Ngọc Yến
Hotline: 0976.086.628
Thư điện tử: yenpn30@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 

PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN NAM

Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Thùy Chi
Hotline: 037.4102.933
Thư điện tử: thuychictv@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 
RADIO PHỤ NỮ
Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Thùy Chi
Hotline: 037.4102.933
Thư điện tử: thuychictv@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 
Chuyển đến thanh công cụ