Nguồn gốc, ý nghĩa của lễ Vu lan và nghi thức bông hồng cài áo

Nguồn gốc Lễ Vu lan

Lễ Vu Lan chính thức được bắt nguồn từ một bản kinh ngắn của Phật Giáo Đại Thừa “Phật Thuyết Kinh Vu Lan Bồn”, do ngài Trúc Pháp Hộ dịch từ tiếng Phạn sang tiếng Hán vào đời Tây Tấn, tức khoảng năm 750-801 sau Công Nguyên và được truyền từ Trung Hoa vào Việt Nam, không rõ từ năm nào.

Chữ Vu Lan, vốn phiên âm từ tiếng Sanscrit: Ullambana, Hán dịch là giải đảo huyền, có nghĩa là “cứu nạn treo ngược”.
Xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Vu Lan là ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ (và tổ tiên nói chung) – cha mẹ của kiếp này và của các kiếp trước.

Theo kinh Vu Lan thì ngày xưa, Mục Kiền Liên là vị đệ tử thần thông đệ nhất trong giáo đoàn của Đức Phật. Mẫu thân ông là bà Thanh Đề đã qua đời, ông tưởng nhớ và muốn biết bây giờ mẹ như thế nào nên dùng mắt phép nhìn khắp trời đất để tìm. Thấy mẹ mình, vì gây nhiều nghiệp ác nên phải sanh làm ngạ quỷ, bị đói khát hành hạ khổ sở, ông đã đem cơm xuống tận cõi quỷ để dâng mẹ. Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày nên mẹ của ông khi ăn đã dùng một tay che bát cơm của mình đi tranh không cho các cô hồn khác đến tranh cướp, vì vậy khi thức ăn đưa lên miệng thức ăn đã hóa thành lửa đỏ.

Mục Liên quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ, Phật dạy rằng: “dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó”.

Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời.

Nguồn gốc của nghi thức “Bông Hồng Cài Áo”

Nghi thức “Bông Hồng Cài Áo” thường được tổ chức trong ngày Lễ Vu Lan ở các ngôi chùa Việt Nam hằng năm để tưởng nhớ những bà mẹ đã khuất và vinh danh những bà mẹ còn tại thế với con cháu. Trong nghi thức đó, các em Phật Tử, với hai giỏ hoa hồng, màu đỏ và màu trắng, sẽ đến cài hoa lên áo từng người dự lễ.

Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng.

Đây là một nghi thức thật dễ thương, nhiều ý nghĩa và rất hữu hiệu trong việc giáo dục đại chúng về lòng hiếu thảo và tình người. Nghi thức Bông hồng cài áo đó được giới thiệu đến người Việt từ một cuốn sách cùng tên của thầy Nhất Hạnh được viết vào tháng 8, 1962 và sau đó, được phổ thông hóa nhờ bản nhạc, cũng cùng tên cùa nhạc sỹ Phạm Thế Mỹ.

Thông tin mình đọc ở trên Internet nhé các bạn, có phần là ở cổng thông tin Trúc Lâm yên tử. Chia sẻ để mọi người cùng đọc và tham khảo.

Chia sẻ cho bạn bè:
  •  
  •  
Please Đăng nhập to comment
avatar
200
  Theo dõi phần thảo luận này  
Thông báo

Có Thể Bạn Quan Tâm

BẠN ĐANG XEM NỘI DUNG THUỘC

  PHỤ NỮ 30 PLUS MIỀN TRUNG

🚩 Quảng cáo Miền Trung?  
🚩 Quảng cáo Miền Trung?  

Thành viên năng động gần đây

Thu Hiền
Ảnh hồ sơ của Thu Hương
Ảnh hồ sơ của Dương Kim Thư
Sally
Yến Su

Buồn vì ck vì gđ ck quá các mom ơi cho e xin ít động lực tí đi,buông thì thương con ở thì ngày nào cũng chỉ nước mắt lăn trên má à

Lắm lúc, chuyện tiền nong cứ ập đến ngập đầu. Thực sự chỉ muốn khóc, chẳng biết làm sao cả. Sợ thực sự rất sợ sẽ bị ngã gục.

Đừng vội cười đàn bà ko có chồng. Hãy nhìn lại xem liệu có bao nhiêu người phụ nữ thực sự hạnh phúc vì đàn ông

Đàn ông kết hôn, chỉ có được thêm chứ không có mất đúng không chị em?

E mệt mỏi quá mấy mom ạ!
Phụ nữ k lm ra tiền thật khổ.
Vk ck e ở trọ, e về quê ck là bầu bì luôn nên k xin đc việc gì làm, ở nhà bếp núc ck đi làm về nuôi. E đi khám ở bác sĩ tư thai đc 13 tuần 4 ngày r. Vì xét nghiệm sàn lọc ở bác sĩ tư tiền hơi nhiều mà vk ck cũng k dư dả nên vk ck e quyết định xét nghiệm ở bệnh viện. E đã nhắc ck nhiều lần v…[Xem thêm]

ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH CÙNG PHÁT TRIỂN

Chuyển đến thanh công cụ