Nhiều lợi ích bất ngờ khi cho trẻ đi ngủ sớm

Giấc ngủ vô cùng quan trọng với trẻ em và có bổ ích hơn tất cả những món ăn dinh dưỡng hay thuốc tăng trưởng nào khác. Đi ngủ sớm trong khoảng 19h00-20h00 sẽ giúp trẻ có giấc ngủ sâu và dài. Trẻ đi ngủ sớm không những là nếp sinh hoạt tốt mà còn ảnh hưởng tích cực đến phát triển trí não của trẻ.

Giấc ngủ sớm rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Theo kết quả điều tra của hiệp hội National Sleep Foudation (hiệp hội nghiên cứu các vấn đề liên quan đến giấc ngủ của Hoa Kỳ) cho biết, 30% trẻ dưới 11 tuổi và hơn một nửa số trẻ trong độ tuổi thiếu niên ngủ ít hơn số giờ cần thiết.

Về lý thuyết các bác sĩ và chuyên gia đều khuyên cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ trong khoảng từ 6-8 giờ tối. Tuy vậy trên thực tế, do môi trường xã hội đang ngày càng thay đổi đã khiến cho 50-64% trẻ trong tuổi chập chững và trẻ ở độ tuổi đến trường đi ngủ sau 9 giờ tối.

Trẻ ngủ sớm sẽ phát huy tối đa sự phát triển của trí não.

Trẻ đi ngủ sớm – yếu tố quan trọng để giúp bé thông minh

Việc hình thành thói quen đi ngủ sớm cho trẻ trong nếp sinh hoạt hàng ngày rất tốt cho sự phát triển thể lực và trí lực của trẻ, đặc biệt trẻ trong độ tuổi đi học. Không chỉ mang lại sự minh mẫn, ngủ sớm và đủ giấc giúp trẻ phát triển tối ưu, tránh nhiều bệnh lý khác.

Ngủ sớm là một trong những yếu tố giúp trẻ thông minh.

Cùng Phụ nữ 30 plus khám phá những lợi ích của việc cho trẻ đi ngủ sớm nhé!

Cơ thể phóng thích nhiều hooc-mon tăng trưởng

Trẻ đi ngủ sớm, các cơ quan trong cơ thể chìm vào trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn. Trẻ thức dậy sẽ sảng khoái và tỉnh táo, tăng khả năng tập trung trong học tập.

Các nhà khoa học nghiên cứu và thấy rằng khi ngủ, hooc-mon tăng trưởng sản sinh nhiều hơn, đặc biệt khi trẻ ngủ say. Đi ngủ sớm giúp trẻ có giấc ngủ sâu hơn, hooc-mon tăng trưởng tiết ra nhiều hơn.

Khi trẻ ngủ say sẽ tiết hooc-mon tăng trưởng sản sinh nhiều hơn.

Phát triển trí não

Các nhà khoa học cho rằng “bộ não buổi sáng” rất quan trọng với trẻ. Đây là thuật ngữ cho việc trẻ dậy sớm, vận động vào buổi sáng. Não được kích thích và phát triển thông qua sự tiếp xúc của 5 giác quan như nghe, nhìn, ngửi, sờ, nếm. Tinh thần và cơ thể vì vậy khỏe mạnh hơn.

Việc ngủ sớm, đủ giấc giúp trẻ tỉnh táo và không quấy khóc khi thức dậy.

Chất dẫn truyền thần kinh Serotonin quan trọng của não bộ, có tác dụng giúp điều hòa nhiệt độ, điều khiển tình cảm, nuôi dưỡng cảm xúc… Khi được dậy sớm, đón ánh ban mai, hít thở không khí trong lành, serotonin nuôi dưỡng cảm xúc đẹp, mang lại cảm giác an toàn tươi trẻ cho con yêu.

Muốn có “bộ não buổi sáng”, trẻ phải ngủ sớm, ngủ đủ giấc. Nếu ngủ quá ít, cơ thể được nghỉ ngơi ít hơn dẫn tới mệt mỏi, ảnh hưởng tới trí nhớ của trẻ.

Tăng sức đề kháng

Chìm vào giấc ngủ sớm giúp cơ thể khỏe mạnh, các cơ quan trong cơ thể nghỉ ngơi đủ giấc sẽ khỏe mạnh hơn. Điều này giúp gia tăng sức đề kháng cho cơ thể, trẻ ít mệt mỏi và ít bệnh hơn.

Bên cạnh đó, vi khuẩn gây bệnh hoạt động mạnh nhất vào ban đêm. Ngủ sớm giúp cơ thể trẻ tăng cường hoạt tính kháng bệnh và tăng sức đề kháng.

Ngủ sớm giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.

Tránh béo phì

Tập cho con đi ngủ sớm, cha mẹ sẽ giúp con tránh được việc ăn thêm bữa khuya. Mỗi bữa ăn của trẻ cách nhau khoảng 4 tiếng đồng hồ. Nếu con ăn chiều vào 17h00, thời gian cho con đi ngủ trễ nhất là 21h00. Con sẽ ngủ ngon mà không có cảm giác đói, hoặc tức bụng vì đi ngủ với cái bụng no nê.

Việc tránh ăn đêm cũng giúp trẻ hạn chế lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể, tránh béo phì vì dư năng lượng.

Việc ăn quá muộn, sát giờ đi ngủ khiến trẻ dễ mắc béo phì.

Tránh trầm cảm

Khi ngủ sớm, cơ thể trẻ sản sinh serotanin, kiểm soát được cảm xúc, mang cho con trẻ cảm giác thoải mái, tích cực. Ngược lại, ngủ muộn quá làm cơ thể không nhận được serotonin dẫn tới tình trạng trầm cảm, bực dọc và khó kiểm soát cảm xúc cá nhân.

Ngủ muộn, không đủ giấc khiến trẻ dễ bực dọc, cáu gắt.

Đừng bỏ qua giai đoạn cơ thể thải độc

Buổi tối là khoảng thời gian hệ thống miễn dịch bài tiết các chất độc hại. Đây cũng là khoảng thời gian hồi phục của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Thời gian từ 1-3 giờ sáng là lúc gan hoạt động mạnh nhất để bài tiết các chất độc hại. Càng ngủ sâu trong thời gian này càng hỗ trợ gan loại trừ các độc tố trong cơ thể.

Ngủ sớm giúp cơ thể trẻ thải độc tốt hơn.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng: Vào buổi tối, cơ thể cần thư giãn và nghỉ ngơi từ 21h. Sau khi ngủ 1-2 tiếng đồng hồ, trẻ sẽ chìm vào giấc ngủ sâu. Cơ chế đồng hồ sinh học thải độc diễn ra như sau:

Từ 21-23h: Hệ miễn dịch (bạch cầu lymph) bài độc (đào thải chất độc)
Từ 23h–1h: Gan bắt đầu bài độc, cần tiến hành trong khi ngủ say.
Từ 1–3h: Mật tiến hành bài độc, tiến hành trong giấc ngủ say.
Từ 3–5h: Thời gian bài độc của phổi. Đây là lý do người đang mắc bệnh ho dữ dội vào lúc này.
Từ 5–7h: Thời gian ruột già bài độc. Chúng ta hay đi toilet vào khoảng thời gian này.
Từ 7–9h: Ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều nhất, cho nên cần phải ăn sáng trong thời gian này.
Rõ ràng, đi ngủ sớm mang lại lợi ích toàn diện cho sự phát triển cơ thể và trí não của trẻ. Trong giai đoạn Tiểu học, dù bài vở có nhiều, cha mẹ cũng nên chú ý và buộc con đi ngủ sớm. Điều này có lợi cho con nhiều hơn điểm số và thành tích.

Cha mẹ nên chú ý và hình thành thói quen đi ngủ sớm cho trẻ.

Vậy, làm thế nào để giúp bé đi ngủ sớm hơn?

Nếu cha mẹ quan sát và thấy con dậy quá sớm (trước 6 giờ sáng), hoặc phấn khích, mắt thao láo mỗi khi buồn ngủ. Đây không phải là các dấu hiệu cho thấy con nên đi ngủ muộn hơn trước đó. Trái lại, điều này có nghĩa là cha mẹ nên cho con đi ngủ sớm hơn. Một khi trẻ không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ sản sinh ra hoóc môn như cortisol, adrenaline. Các chất này sẽ khiến trẻ bị hưng phấn vào thời điểm cần đi ngủ. Do đó nếu trẻ dậy quá sớm trẻ sẽ muốn ngủ tiếp.

Thời điểm thích hợp để đưa bé đi ngủ

Thời gian thích hợp để bắt đầu một giấc ngủ đêm của trẻ có thể khác nhau. Cha mẹ có thể thủ đưa con đi ngủ sớm hơn từ 20-30 phút trong 3-4 ngày liên tục. Sau đó so sánh kết quả. Nếu thấy trẻ dễ ngủ, ngủ sâu và lâu hơn thì chọn thời điểm đó để đưa bé đi ngủ. Một điều quan trọng nữa là cha mẹ nên hạn chế để trẻ xem ti vi, dùng điện thoại, ipad trước giờ đi ngủ. Những thiết bị điện tử này sẽ khiến bị càng dễ bị phấn khích và khó ngủ hơn.

Mẹ có thể tập thói quen ru hoặc đọc truyện cho bé trước khi ngủ.

KC

Chia sẻ bài viết này:
  •  
  •  
Please Đăng nhập to comment
avatar
200
  Theo dõi phần thảo luận này  
Thông báo

Latest Activity

PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN BẮC
Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Ngọc Yến
Hotline: 0976.086.628
Thư điện tử: yenpn30@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 
PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN TRUNG
Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Ngọc Yến
Hotline: 0976.086.628
Thư điện tử: yenpn30@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 

PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN NAM
Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Thùy Chi
Hotline: 037.4102.933
Thư điện tử: thuychictv@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 
RADIO PHỤ NỮ
Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Thùy Chi
Hotline: 037.4102.933
Thư điện tử: thuychictv@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 
Chuyển đến thanh công cụ