Top những thực phẩm giảm chứng buồn nôn, khó chịu khi ốm nghén

Buồn nôn, khó chịu là những trải nghiệm ốm nghén khó chịu nhất mà chị em phải trải qua trong thời gian mang thai. Ốm nghén không chỉ khiến các chị em khó chịu mà đôi khi còn gây ra những bất tiện trong công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Đặc biệt, nếu gặp phải triệu chứng ốm nghén nghiêm trọng (bị giảm cân đều hoặc bị mất nước) thì có thể gây suy nhược cho mẹ bầu và ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Dưới đây là những thực phẩm giúp các chị em giảm triệu chứng ốm nghén hiệu quả:

Gừng

Gừng là thực phẩm có vị cay, tính ấm, có công dụng tiêu trừ đàm và được coi là một phương pháp làm cân bằng những cơn rối loạn tiêu hóa, cùng chứng nôn mửa trong thời gian mang thai. Gừng có tác dụng làm giảm co thắt cơ dạ dày và tăng hoạt động nhu động ruột từ đó giảm hẳn tình trạng buồn nôn. Bà bầu có thể sử dụng gừng ở dạng ăn tươi, pha với nước ấm hay ngậm kẹo có tinh chất gừng. Hoặc cách tốt nhất, hiệu quả nhất, bổ dưỡng nhất mẹ bầu có thể áp dụng là lấy nước mía tươi trộn nước ép gừng tươi và uống ngày 3-4 ly, không những giúp hết cảm giác buồn nôn mà còn khiến bà bầu ăn ngon miệng hơn rất nhiều đấy.

Đồ chua

Bạn có thể thử thực phẩm có vị chua như: kẹo chua, nhấm nháp chút nước chanh hay thậm chí chỉ ngửi thứ gì đó chua, điều này sẽ giúp bạn giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu.

Cây bạc hà

Cũng giống như gừng, bạc hà có tính âm và làm giảm triệu chứng buồn nôn hiệu quả. Có nhiều cách để sử dụng bạc hà. Ví dụ, bà bầu có thể ăn kẹo bạc hà, uống trà bạc bà hoặc dùng tinh dầu bạc hà để hít hà, cơn buồn nôn sẽ giảm tức khắc.

Sinh tố chanh, táo

Quả chanh có tác dụng an thai, chống nôn rất tốt. Bà bầu có thể uống nước chanh hàng ngày với một ít muối, đường hoặc mật ong tùy theo sở thích của mình. Ngoài chống buồn nôn, chanh còn có tác dụng giải nhiệt, giải độc cơ thể cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, táo có vị ngọt, giúp tăng cường sự thèm ăn, thúc đẩy digest, giảm nôn ói và bổ sung kali, vitamin. Nếu có sự kết hợp nước ép giữa chanh và táo thì đây quả là một món sinh tố tổng hợp vừa đủ dinh dưỡng vừa giúp mẹ bầu vượt qua những cơn ốm nghén khó chịu trong thai kỳ của mình.

Chuối

Khi ói mửa hay tiêu chảy, cơ thể thường bị mất kali nhanh chóng khiến cảm giác mệt mỏi, buồn nôn thêm trầm trọng. Ăn chuối chín chính là phương pháp rất hiệu quả trị chứng buồn nôn này bởi trong chuối có chứa nhiều kali, vì vậy việc ăn chuối có thể bù lại lượng kali bị mất đi rất nhanh chóng.

Nước ép cà chua, đu đủ chín

Cà chua giàu vitamin C, carotene, protein, nguyên tố vi lượng có lợi cho sắc tố da. Còn đu đủ chín tốt cho dạ dày, điều trị chứng khó tiêu, nôn mửa đặc biệt là cảm giác buồn nôn khi ốm nghén. Nước ép cà chua, đu đủ chín còn giàu vitamin A, giúp ngăn ngừa mất canxi, chứa các loại enzyme giúp thúc đẩy sự cân bằng trao đổi chất của người mẹ trong quá trình mang thai nên loại sinh tố này được coi là 1 trong những loại thức ăn cho bà bầu bị nghén vừa tốt cho sức khỏe của mẹ còn giúp bé phát triển tốt.

Muối hoặc bánh mì nướng

Những loại tinh bột đơn giản có thể giúp dạ dày bớt khó chịu. Bạn có thể chọn bánh mì nướng cho bữa ăn phụ của mình.

Cam, quýt, bưởi

Cam, quýt, bưởi không chỉ giàu chất dinh dưỡng, mà ngay cả vỏ cam, quýt, bưởi cũng có tác dụng chống nôn khá tốt. Nếu không, bà bầu có thể ngửi mùi từ vỏ cam cũng có thể khiến các mẹ bầu không còn cảm giác bị ốm nghén trong những ngày đầu mang thai này nữa.

Me

Me được coi là vị thuốc chữa buồn nôn khi ốm nghén, chán ăn cho phụ nữ mang thai. Cách giảm nghén khá đơn giản là cho me với nước vào đun sôi và chắt lấy nước để uống hàng ngày.

Khoai lang, khoai tây

Trong củ khoai lang rất phong phú các loại vitamin như: vitamin B6, viatmin C, folate, photpho… Vì vậy, việc ăn khoai lang không chỉ cung cấp dưỡng chất tốt cho mẹ và bé mà còn giúp các mẹ bầu giảm chứng buồn nôn và chán ăn. Một củ khoai tây nhỏ nướng vừa chín tới cũng có thể giải quyết sự khó chịu trong dạ dày cho mẹ bầu. Tinh bột có trong khoai tây sẽ bổ sung chất bột cho cơ thể đồng thời làm giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày, giúp mẹ bầu nhanh chóng quên đi cơn buồn nôn kéo đến.

Sữa và sữa chua

Uống sữa trước giờ đi ngủ rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Bởi trong sữa có chứa thuốc kháng axit tự nhiên, có thể giúp trung hòa axit trong dạ dày giúp giảm cơn ốm nghén hiệu quả cho bà bầu.

Bí đao

Bí đao có vị ngọt, tính mát với tác dụng thanh nhiệt, bài trừ đàm và hạn chế tình trạng buồn nôn rất tốt. Bà bầu có thể ép lấy nước uống, phơi khô hãm thành trà uống thay nước mỗi ngày. Hoặc cũng có thể chế biến thành các món ăn bổ dưỡng cho bà bầu rất tốt.

Những lưu ý cho mẹ bầu

Mẹ bầu nên ăn đủ bữa, không để bụng đói.

Ngủ đủ giấc.


Tránh xa môi trường nhiều mùi.

Tránh xa các món dễ gây buồn nôn.

Bổ sung thực phẩm giàu chất sắt như: thịt bò, cá mòi, trứng, trái cây khô và các loại rau lá xanh.

Uống đủ nước hàng ngày.


Trên đây là những loại thực phẩm chữa ốm nghén hiệu quả mà các chị em có thể sử dụng để hạn chế và loại bỏ cơn buồn nôn, khó chịu của mình khi mang thai. Ngoài việc chọn những thực phẩm như trên thì mẹ bầu có thể kết hợp một số biện pháp tự nhiên khác như: bấm huyệt, châm cứu, tập thể dục,… Tuy nhiên, nếu triệu chứng đặc biệt khó chịu, thì cần đi khám và xin lời khuyên của bác sĩ

KC.

Chia sẻ cho bạn bè:
  •  
  •  
Please Đăng nhập to comment
avatar
200
  Theo dõi phần thảo luận này  
Thông báo

Latest Activity

Có Thể Bạn Quan Tâm

Óc chó sẽ dễ ăn hơn với những cách chế biến nàyNhững món ngon ăn một lần nhớ cả đời nhất định không được bỏ qua khi đến xứ ThanhĐang gần gũi thì giường sập, trong khi tôi loay hoay mặc lại quần áo...

Thành viên năng động gần đây

Ảnh hồ sơ của Thu Hương
Hướng Dương
Sally
Yến Su
Ảnh hồ sơ của Hải Yến
Nguyễn Thủy

Latest Activity

PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN BẮC
Trưởng nhóm nội dung: Ms. Ngọc Yến
Hotline 0976.086.628
Thư điện tử yenpn30@gmail.com
Hợp tác truyền thông
096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN TRUNG
Trưởng nhóm nội dung: Ms. Ngọc Yến
Hotline 0976.086.628
Thư điện tử yenpn30@gmail.com
Hợp tác truyền thông
096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội

PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN NAM
Trưởng nhóm nội dung: Ms. Thùy Chi
Hotline 037.4102.933
Thư điện tử thuychictv@gmail.com
Hợp tác truyền thông
096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
RADIO PHỤ NỮ
Trưởng nhóm nội dung: Ms. Thùy Chi
Hotline 037.4102.933
Thư điện tử thuychictv@gmail.com
Hợp tác truyền thông
096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
Chuyển đến thanh công cụ