Thành viên năng động gần đây

Hướng Dương
Yến Su
Ảnh hồ sơ của Hải Yến
Yến Nhi
Nguyễn Thủy
Thùy Chi

Trầm cảm: những lời đồn và sự thật

♥ Bạn có muốn tham gia chia sẻ, tâm sự trong Group Xóm Đàn Bà không? >> Tham gia ngay

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm trạng, đặc trưng bởi cảm giác buồn và mất hứng thú kéo dài dai dẳng dẫn đến ảnh hưởng của cá nhân trong cuộc sống, công việc và gia đình. Tuy nhiên, có những sự thật về trầm cảm mà không phải ai cũng hiểu rõ. Sau đây, mời bạn cùng Phụ nữ 30 plus tìm hiểu về những sự thật và tin đồn xoay quanh trầm cảm nhé!

1. Lời đồn: “Trầm cảm không có thật. Đó chỉ là sự buồn bã mà thôi”; “Trầm cảm là lý do để bao biện cho sự lười biếng.”

Sự thật: Trầm cảm không chỉ đơn giản là sự buồn bã, cũng không phải là dấu hiệu của sự lười biếng.

Cảm giác buồn bã kéo dài chỉ là một trong nhiều triệu chứng của trầm cảm. Trầm cảm là một rối loạn tâm thần phức tạp, do nhiều yếu tố sinh học, tâm lý và xã hội tương tác với nhau gây nên.

Một số triệu chứng của trầm cảm có thể khiến người ngoài hiểu lầm rằng người mắc rối loạn này đang “lười biếng” như: mất động lực, hứng thú với các hoạt động thường ngày, kể cả những hoạt động yêu thích trước đây, ngủ nhiều hơn bình thường, khó khăn trong việc tập trung,… Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng những dấu hiệu này được gây ra bởi những cơ chế sinh học trong não bộ của con người, chứ không phải do người mắc rối loạn “lựa chọn” để rơi vào tình trạng như vậy.

2. Lời đồn: “Những người mắc trầm cảm là những người yếu đuối.”

Sự thật: Trầm cảm không phải là dấu hiệu của yếu đuối.

Một số người hiểu nhầm rằng trầm cảm xảy ra khi bạn cho phép bản thân đắm chìm vào sự buồn bã hoặc sự đau thương mất mát. Những người này cũng thường nghĩ rằng chỉ cần suy nghĩ tích cực hay thay đổi thái độ là trầm cảm có thể được chữa khỏi. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đây là một rối loạn tâm thần mà trong đó, các chất dẫn truyền thần kinh, cấu trúc và hoạt động của não bộ của người mắc rối loạn bị ảnh hưởng và thay đổi bởi những yếu tố môi trường và sinh học. Và trên thực tế, việc điều trị trầm cảm phức tạp hơn nhiều so với việc “chỉ cần suy nghĩ tích cực hay thay đổi thái độ.”

3. Lời đồn: “Người mắc trầm cảm sẽ có thể tự khỏi.”

Sự thật: Mặc dù một vài người có thể tự mình vượt qua được trầm cảm, đa số người mắc rối loạn này vẫn cần được điều trị bởi bác sĩ tâm thần hoặc nhà trị liệu.

Hầu hết những người bị trầm cảm có thể được điều trị thành công và trở lại với công việc cùng những thói quen ở nhà của mình. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, trầm cảm có thể kéo dài hàng tháng hoặc thậm chí nhiều năm và trở nên trầm trọng hơn.

4. Lời đồn: “Trẻ em không thể mắc trầm cảm.”

Sự thật: Trầm cảm có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, dân tộc, tầng lớp kinh tế và giới tính.

Nói cách khác, trẻ em hoàn toàn có khả năng mắc trầm cảm. Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy tỉ lệ mắc rối loạn trầm cảm chủ yếu ở trẻ em 3-5 tuổi là khoảng 1%, ở học sinh tiểu học là khoảng 2%, và ở vị thành niên là 5-8%. Tỉ lệ mắc rối loạn trầm cảm mãn tính ở trẻ nhi đồng là 0.6-1.7%, và ở vị thành niên là 1.6-8%.

Tuy nhiên, vì trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, chưa có khả năng diễn đạt cảm xúc của mình qua ngôn ngữ, nên đôi khi các dấu hiệu trầm cảm ở trẻ thường bị bố mẹ bỏ qua.

5. Lời đồn: “Bạn chỉ có thể mắc bệnh trầm cảm nếu có điều gì đó tồi tệ xảy ra với bạn.”

Sự thật: Trầm cảm có thể khởi phát sau khi một chuyện tồi tệ xảy đến, nhưng có nhiều yếu tố khác cũng có thể kích hoạt trầm cảm.

Thuốc, các vấn đề về hooc-môn, sinh con, lạm dụng rượu và chất kích thích/gây nghiện,… đều có thể kích hoạt trầm cảm. Đôi khi trầm cảm cũng xảy ra mà không xác định được nguyên nhân rõ ràng.

6. Lời đồn: “Trầm cảm không thể chữa trị được.”

Sự thật: Trầm cảm có thể điều trị được.

Trong số các phương pháp can thiệp, bạn có thể được điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên với nhiều người, thuốc không là không đủ. Họ có thể được khuyến nghị sử dụng trị liệu tâm lý hoặc điều trị thuốc kết hợp trị liệu tâm lý. Các phương pháp trị liệu tâm lý được chứng minh là có hiệu quả có thể kể đến Trị liệu Nhận thức-Hành vi (Cognitive-Behavioral Therapy), Trị liệu Liên Cá nhân (Interpersonal Therapy),…

Như vậy, việc hiểu đúng về trầm cảm, qua đó quan tâm sớm đến những triệu chứng của bệnh trầm cảm thông qua tập thể dục, chế độ ăn lành mạnh, sự giúp đỡ tích cực từ gia đình và bạn bè, hoặc tham vấn với một chuyên gia sức khỏe hoặc sức khỏe tâm thần được đào tạo có thể giúp bạn phòng tránh việc mắc trầm cảm nặng hơn theo thời gian.

Please Đăng nhập to comment
avatar
200
  Theo dõi phần thảo luận này  
Thông báo

Có Thể Bạn Quan Tâm

♥ Bạn có muốn tham gia chia sẻ, tâm sự trong Group Xóm Đàn Bà không? >> Tham gia ngay (adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({}); Đà Nẵng: 29 cuốn hộ chiếu bị mất, ...
 

Latest Activity

PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN BẮC

Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Ngọc Yến
Hotline: 0976.086.628
Thư điện tử: yenpn30@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 

PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN TRUNG

Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Ngọc Yến
Hotline: 0976.086.628
Thư điện tử: yenpn30@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 

PHỤ NỮ 30 PLUS - MIỀN NAM

Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Thùy Chi
Hotline: 037.4102.933
Thư điện tử: thuychictv@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 
RADIO PHỤ NỮ
Trưởng nhóm nội dung: Ms. Nguyễn Thùy Chi
Hotline: 037.4102.933
Thư điện tử: thuychictv@gmail.com
Hợp tác truyền thông: 096.117.6066
Văn phòng Biên tập & Quản trị
Tòa nhà CT3A KĐT Mễ Trì Thượng Số 10 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội
 
Chuyển đến thanh công cụ