Uống sữa nóng hay lạnh – lựa chọn sữa nào thì tốt hơn?

Phụ nữ 30Plus – Sữa là một trong những thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Bạn nên uống ít nhất 1 ly sữa mỗi ngày. Một số người thích uống sữa nóng và một số người lại thích uống sữa lạnh. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ uống sữa nóng hay sữa lạnh thì tốt hơn cho sức khỏe? Uống sữa nóng hay sữa lạnh để hấp thụ được tất cả các chất dinh dưỡng, vitamin cần thiết và canxi? 

Cùng đi tìm hiểu dưới đây nhé!

Résultat de recherche d'images pour "sữa nóng và sữa lạnh tốt hơn"

Thành phần của sữa

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể như protein, lipit, đường, vitamin và các khoáng chất.

Protein sữa có thành phần acid amin cân đối và có độ đồng hóa cao. Protein sữa bao gồm casein, lactoalbumin và lactoglobulin. Sữa bò, sữa trâu, sữa dê thuộc loại sữa casein vì lượng casein chiếm hơn 75% tổng số protein. Casein có đủ tất cả các acid amin cần thiết. Đặc biệt là Lysin là một acid amin cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

Chất béo sữa có trạng thái nhũ tương có độ phân tán cao, chứa nhiều acid béo chưa no. Chính vì vậy, chất béo sữa có độ tan chảy thấp và dễ đồng hóa, có giá trị sinh học cao.

Đường của sữa là lactoza, một loại đường kép, khi thủy phân cho 2 phân tử đường đơn là galactoza và glucoza. Lactoza trong sữa bò là 2,7-5,5%, sữa mẹ là 7%.

Chất khoáng trong sữa có nhiều: Calci, Kali, Phospho,… vì vậy sữa là thức ăn gây kiềm. Sữa là nguồn thức ăn cung cấp Calci quan trọng cho trẻ em. Sữa cung cấp chủ yếu Vitamin A, B1, B2, còn các vitamin khác không đáng kể. Trong sữa non (3 ngày đầu mới sinh) còn có một lượng kháng thể miễn dịch lgA (Immunoglobulin) rất tốt cho cơ thể trẻ, giúp chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

Lợi ích khi uống sữa

Sữa giúp xương chắc khỏe

Sữa giúp “xây” một hệ xương và răng khỏe mạnh, 99% canxi của cơ thể tập trung ở xương và răng. Thêm vài đó hàng trăm nghiên cứu cho thấy canxi trong sữa giúp tăng lượng tập trung trong xương, tránh bị loãng xương.

Chúng ta được sinh ra và lớn lên từng ngày nên cần liên tục bổ sung canxi để xương ngày một chắc khỏe.

Image associée

Canxi giúp cho hệ cơ và hệ thống tuần hoàn luôn khỏe mạnh

Canxi đóng vai trò trong việc co bóp đẩy máu đi, nếu lượng canxi bị thấp cơ thể sẽ “lấy” canxi từ xương để bổ sung cho máu. Nhưng nếu bạn nạp đủ canxi trong bữa ăn hàng ngày thì canxi cho máu có thể được cấp đủ và bảo toàn canxi trong xương.

Những người uống sữa thường thon thả hơn

Uống sữa không chỉ giúp xương bạn chắc khỏe hơn, những người uống sữa có xu hướng ăn uống lành mạnh và thường có vóc dáng mảnh mai hơn những người không thường xuyên uống sữa.

Thời điểm uống sữa tốt nhất

Khởi động ngày mới với sữa

Cho sữa vào món ngũ cốc hay cháo yến mạch, có vẻ không mới mẻ nhưng vẫn là một cách tuyệt vời và hiệu quả để bắt đầu một ngày mới, bạn cũng có thể cho sữa vào cốc sinh tố hoa quả để thêm ngon miệng và bổ dưỡng.

Uống sữa vào các giờ ăn nhẹ

Sữa rất thích hợp cho bữa ăn nhẹ sau giờ trưa, độ ngọt vừa phải, giàu chất dinh dưỡng, lượng protein và tinh bột đều cân bằng vừa phải. Một cốc sữa vào giữa giờ chiều vừa dễ dàng thuận tiện, lại đủ no, nó vừa giúp bạn vẫn ăn ngon bữa tối mà không bị chán ngán như khi bạn ăn kẹo.

Uống sữa trước khi đi ngủ

Thói quen tốt trước khi đi ngủ này có thể giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Ngủ không ngon có thể làm giảm sự trao đổi chất và tăng nguy cơ mắc các bệnh nan y.

Image associée

 Vậy uống sữa lạnh có tốt hơn sữa nóng?

Một trong những lý do tại sao nhiều người khuyên bạn nên uống sữa lạnh là vì sữa đã được tiệt trùng trước khi khi đóng hộp. Sữa lạnh chứa các chất dinh dưỡng vi lượng và chất điện giải cần thiết giúp bạn có đủ năng lượng để hoạt động suốt cả ngày. Nhưng bạn hãy nhớ rằng uống sữa lạnh vào buổi sáng sẽ tốt hơn. Uống sữa lạnh vào ban đêm có thể gây khó tiêu và khiến bạn khó ngủ.

Một lý do khác mà bạn nên uống sữa lạnh là vì các nghiên cứu đã chứng minh rằng sữa lạnh thực sự có thể giúp bạn giảm cân. Canxi trong sữa lạnh có thể giúp tăng mức độ trao đổi chất và do đó đốt cháy calo nhanh hơn. Bạn có thể uống sữa lạnh như bữa ăn nhẹ để cảm thấy no hơn và không còn đói nữa. Để không bị cảm lạnh và cảm cúm, bạn hãy cẩn thận khi uống  sữa lạnh vào mùa đông và thời điểm giao mùa.

Phải nói rằng, sữa nóng cũng mang nhiều lợi ích như sữa lạnh. Nhưng bạn nên uống sữa tùy theo tình hình thời tiết và khả năng chịu đựng của cơ thể đối với nhiệt độ thực phẩm. 

Sữa ấm cũng được mọi người ưa thích, đặc biệt là trẻ em và người già. Sữa ấm giúp ngủ ngon hơn, đó là do sữa có chứa melatonin và axit amin gây buồn ngủ và được kích hoạt nhiều hơn khi sữa được làm nóng.

Nguồn Ảnh: Internet

Hồng Hạnh t/h

Chia sẻ cho bạn bè:
  •  
  •  

0 Bình Luận

           

Có Thể Bạn Quan Tâm

‘Shim Madam’ nhân vật được cho…CHẤN ĐỘNG: Dispatch tung CCTV 10 năm trước…Vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại: Bắt giam bị…Cảnh giác với thuốc trị táo bón Nhật Bản…P...