fbpx

3 tháng cuối thai kỳ nên ăn gì để hai mẹ con khỏe mạnh?

3 tháng cuối thai kỳ là khoảng thời gian để thai nhi phát triển cân nặng nhanh nhất, chính vì thế nên mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng đảm bảo đầy đủ, đa dạng để giúp mẹ và bé cùng khỏe mạnh.

Theo khuyến cáo của Hội Tiết chế Dinh dưỡng Việt Nam thì giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn tốc độ phát triển cân nặng của thai nhi nhanh nhất, vì vậy chế độ dinh dưỡng cho thai phụ cần đảm bảo đầy đủ, đa dạng để đáp ứng nhu cầu của thai nhi.

Đặc biệt, năng lượng khẩu phần tăng thêm 450 kcal/ ngày (tương đương 2 miệng bát cơm và thức ăn hợp lý) để cân nặng của mẹ tăng khoảng 5 – 6 kg trong 3 tháng này.
che do dinh duong lanh manh cho me bau min - 3 tháng cuối thai kỳ nên ăn gì để hai mẹ con khỏe mạnh?

Những tháng cuối thai kỳ mẹ bầu cần đảm bảo dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi

Về tính cân đối của khẩu phần cần đảm bảo số lượng chất béo và chất lượng chất béo (cân đối giữa chất béo động vật và thực vật, đủ các acid béo không no cần thiết). Cần ăn đa dạng các loại thực phẩm để bổ sung các chất dinh dưỡng cho bà mẹ và thai nhi.

Lượng lương thực, thực phẩm trung bình một ngày khuyến cáo cho phụ nữ có thai kỳ 3 tháng cuối như sau:

– Ngũ cốc: Tăng thêm 1,5 đơn vị so với 3 tháng đầu, sử dụng 13,5 đơn vị ngũ cốc/ ngày. Đối với những thai phụ bị rối loạn dung nạp đường huyết hoặc đái tháo đường thai kỳ nên thay thế gạo trắng bằng gạo lứt hoặc gạo lật nảy mầm để hạn chế tăng đường máu sau ăn. (1 đơn vị ăn = 20g glucid)

– Thịt/ thủy sản/ trứng/ đậu đỗ: Tăng thêm 3 đơn vị so với 3 tháng đầu, sử dụng 8 đơn vị thực phẩm cung cấp chất đạm/ ngày. (1 đơn vị = 7g protein)

dinh duong trong 3 thang cuoi thai ky4 1000x667 800 resize min - 3 tháng cuối thai kỳ nên ăn gì để hai mẹ con khỏe mạnh?

Mẹ bầu cần cân đối khẩu phần ăn đảm bảo số lượng chất béo và chất lượng chất béo trong bữa ăn hàng ngày

– Rau lá, rau củ: Tăng thêm 1 đơn vị so với 3 tháng đầu, sử dụng 4 đơn vị/ ngày. Đối với những thai phụ bị rối loạn dung nạp đường huyết hoặc đái tháo đường thai kỳ nên tăng sử dụng rau lá, rau củ. (1 đơn vị ăn = 80g)

– Quả chín: Tăng thêm 1 đơn vị so với 3 tháng đầu, sử dụng 4 đơn vị/ ngày. Đối với những thai phụ bị rối loạn dung nạp đường huyết hoặc đái tháo đường thai kỳ nên sử dụng quả chín ít ngọt như bưởi, thanh long, ổi… (1 đơn vị ăn = 80g)

– Sữa và chế phẩm sữa: Tăng thêm 3 đơn vị so với 3 tháng đầu, sử dụng 6 đơn vị/ ngày. Nên sử dụng phối hợp cả 3 sản phẩm sữa. (1 đơn vị ăn = 100mg canxi)

Tuy nhiên, đối với những thai phụ bị rối loạn dung nạp đường huyết hoặc đái tháo đường thai kỳ nên sử dụng sữa và chế phẩm sữa không đường hoặc sử dụng sản phẩm sữa đặc hiệu cho bệnh nhân đái tháo đường theo sự chỉ dẫn của bác sĩ dinh dưỡng.

dinh duong cho ba bau thang thu 6 3 min - 3 tháng cuối thai kỳ nên ăn gì để hai mẹ con khỏe mạnh?

Mẹ bầu cần ăn đa dạng các loại thực phẩm để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng

– Dầu mỡ: Tăng thêm 1 đơn vị so với 3 tháng đầu, sử dụng 6 đơn vị/ngày. (1 đơn vị ăn = 5ml dầu ăn = 5g mỡ lợn)

– Đường: Không thay đổi so với 3 tháng đầu và 3 tháng giữa. Sử dụng dưới 5 đơn vị/ ngày. Đối với những thai phụ bị rối loạn dung nạp đường huyết hoặc đái tháo đường thai kỳ cần hạn chế sử dụng đường. (5 đơn vị đường 25g đường)

– Muối: Không thay đổi so với 3 tháng đầu và 3 tháng giữa. Sử dụng dưới 5g muối/ngày.

– Nước: Tăng thêm 2 đơn vị so với 3 tháng đầu. Sử dụng 10 đơn vị/ ngày. Mỗi đơn vị tương đương với 200 ml nước.

– Vi chất: Thai phụ tiếp tục uống bổ sung viên sắt/acid folic hoặc viên đa vi chất theo chỉ định.

Chúc các chị em Phụ nữ có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh nha!

Đọc thêm:  Phát hiện một thi thể nổi trên mặt hồ thủy lợi khi đi câu cá

  ∇ Nhấn vào đây để tham gia Group NGHIỆN ĐÀN BÀ
Theo dõi phần thảo luận này
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Thành viên tiêu biểu hôm nay

Hướng Dương
Yến Nhi
Yến Su
Ảnh hồ sơ của Hải Yến
0
Để lại ý kiến bình luậnx
()
x
Chuyển đến thanh công cụ