fbpx

Dinh dưỡng “3 không” cho mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh

Chế độ dinh dưỡng chính là chìa khóa đảm bảo cho sự phát triển của trẻ cũng như tình trạng sức khỏe của người mẹ. Chế độ ăn không phù hợp và tình trạng dinh dưỡng kém của người mẹ trong thai kỳ hạn chế sự hình thành, tăng trưởng và phát triển của thai nhi trong tử cung.

Dưới đây là chế độ dinh dưỡng “3 không” được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo cho mẹ bầu cần lưu ý để có một thai kỳ khỏe mạnh .

1. Không ăn uống quá độ

Phụ nữ mang thai cần tăng cường nhu cầu dinh dưỡng hơn thời kỳ không mang thai, nhưng không nên ăn quá độ. Trong thai kỳ, mẹ bầu cần thiết kế chế độ ăn thật khoa học với 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Khoảng cách giữa các bữa chính là từ 4 – 5 tiếng, khoảng cách giữa bữa chính với bữa phụ là từ 2 – 3 tiếng. Nhu cầu năng lượng của mẹ bầu cao hơn bình thường, 350 – 470 kcal, khoảng 2550 – 2670 kcal/ ngày. Trong suốt 9 tháng thai kỳ, mẹ bầu dư cân chỉ cần tăng từ 6 – 8 kg, mẹ bầu có sức khỏe bình thường cần tăng 10 – 12 kg và mẹ bầu thiếu cân cần tăng từ 15 – 18 kg.
dinh duong cho me bau min - Dinh dưỡng "3 không" cho mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh

Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ hoặc các loại thịt khó tiêu sẽ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày… Nếu mẹ bầu ăn uống quá nhiều mà vận động ít, tăng cân nhiều dẫn đến béo phì, không chỉ ảnh hưởng đến tim, thận, gây bệnh tiểu đường mà còn gây khó sinh. Ngoài ra, mẹ bầu cần bổ sung đủ nước (2 – 2,5 lít/ngày) để giữ cơ thể khỏe mạnh, tăng cường trao đổi chất, ngăn ngừa một số triệu chứng thường gặp trong thai kỳ, đặc biệt là táo bón. Nên bổ sung đủ nước, uống nước đều đặn, ngay cả khi không khát, còn đảm bảo cho thai nhi phát triển khỏe mạnh bởi 90% cơ thể thai nhi lúc này là nước.

2. Không ăn chay trong thời gian dài

Đa số thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển não bộ thai nhi như DHA, Axít Folic, Choline… đều có nhiều trong thức ăn động vật. Nếu mẹ bầu ăn chay trong thời gian dài sẽ khó đảm bảo bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện của con.

Các nghiên cứu cho thấy mẹ bầu ăn chay trong thời gian dài thì con sinh ra dễ bị thiếu Vitamin B12, Axít Folic là nguyên nhân gây ra một số dị tật ở não, hở đốt sống và gây thiếu máu. Suốt giai đoạn phát triển trong những năm đầu đời, trẻ sẽ chậm phát triển các khía cạnh then chốt như trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp, không đạt được các kỹ năng ở những cột mốc đánh giá.
xa min - Dinh dưỡng "3 không" cho mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh

3. Không ăn kiêng

Trong thai kỳ, mẹ bầu cần ăn đầy đủ 4 nhóm chất quan trọng, với tỷ lệ tương đối: 15% đạm, 60-65% tinh bột, 20-25% chất béo và đầy đủ các vitamin và các khoáng chất. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra chế độ ăn uống của mẹ bầu cần chú trọng về “chất” nhiều hơn là “lượng”.

Một số mẹ bầu vì bị nghén dẫn đến biếng ăn, hoặc do sợ tăng cân nên kiêng đủ thứ, dẫn đến thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của con. Mẹ bầu ăn kiêng có thể dẫn đến thiếu sắt gây ra tình trạng thiếu máu; thiếu hụt Axít Folic là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến dị tật ống thần kinh thai nhi; thiếu Canxi ảnh hưởng đến hệ xương của con. Mẹ bầu bổ sung không đầy đủ chất đạm, DHA… sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của bé sau này.

Đọc thêm:  Bất ngờ với tác dụng của nước đậu đỏ rang đối với sức khỏe

  ∇ Nhấn vào đây để tham gia Group NGHIỆN ĐÀN BÀ
Theo dõi phần thảo luận này
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Thành viên tiêu biểu hôm nay

Hướng Dương
Yến Nhi
Yến Su
Ảnh hồ sơ của Hải Yến
0
Để lại ý kiến bình luậnx
()
x
Chuyển đến thanh công cụ