Nấu nước Dashi cho bé

♥ Bạn có muốn tham gia chia sẻ, tâm sự trong Group Xóm Đàn Bà không? >> Tham gia ngay

Nấu nước Dashi để chế biến món ăn giúp món ăn thêm ngon và đậm đà hơn là phương pháp được rất nhiều mom tin tưởng trong quá trình cho bé nhà mình ăn dặm.

Đối với những mẹ cho con ăn dặm kiểu Nhật thì nước Dashi có lẽ là thứ bắt buộc không thể thiếu giúp món ăn thêm đậm đà và bổ sung khoáng chất thiết yếu.

Nước dashi là tên gọi chung của các loại nước dùng trong ẩm thực Nhật, gồm rất nhiều loại như: nước dashi làm từ rong biển kombu, nước dashi làm từ rau củ, nước dashi làm từ cá khô, xương gà, nấm hương…

Nấu nước Dashi cho bé ăn dặm nhất là ở thời kỳ đầu khi chưa nên dùng muối hay các gia vị khác để nêm cho món ăn của trẻ, thì việc sử dụng nước dùng dashi là một lựa chọn rất an toàn, vừa giúp bổ sung khoáng chất, vừa đem lại sự thơm ngon hấp dẫn cho món ăn. Đặc biệt, nước Dashi trữ đông cho bé ăn dần trong tuần, ngoài tác dụng điều chỉnh độ đặc loãng cho món ăn nữa đó.

Tuy nhiên, cần lưu ý trong giai đoạn trẻ dưới 12 tháng tuổi không nên sử dụng nước dashi quá đậm đặc để đảm bảo không gây hại cho bộ máy tiêu hóa của trẻ.

nấu nước Dashi cho bé min - Nấu nước Dashi cho bé

Nấu nước Dashi rau củ:

Đối với Dashi rau củ thì các mẹ không cần quá rập khuôn, nấu những củ quả có vị ngọt là được. Tuy nhiên cũng hạn chế nấu các loại củ kị nhau.

+ Bắp: là nguồn giàu vitamin B, C, khoáng chất và chất xơ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hai loại chất chống ô xy hóa zeaxanthin và lutein có nhiều trong bắp tốt cho sức khỏe mắt và làn da. Khi nấu bắp nước dùng sẽ rất thơm và ngọt, tuy nhiên, các mẹ mua những nơi uy tín để tránh loại biến đổi Gen nha, nếu không có bắp các mẹ cũng thay thế bằng bắp non ấy.

+ Cà rốt: Đây là loại củ rất dễ tìm, đồng thời cung cấp lượng lớn các chất dinh dưỡng như vitamin A,C,K và B6, magie, canxi, và rất nhiều chất xơ, phôtpho. Khi nào có nấu cà rốt thì các mẹ tránh nấu chung với củ cải nhá, vì sẽ mất chất dinh dưỡng của cả 2 loại củ này.

+ Củ cải: có 2 loại là củ cải đỏ và trắng, mình thường nấu củ cải trắng, bình thường mình nấu hủ tiếu cho gđ ăn thường nấu nước dùng bỏ thêm củ cải trắng, rất thơm luôn ấy. Tuy nhiên hãy cho một ít củ cải vào nước dùng sẽ có hiệu quả tốt hơn so với cho nhiều.

+ Mía: phải nói nước dùng có mía cực thơm ngọt lành nha, nhưng nếu nấu mía thì không nên nấu lâu quá vì sẽ ra nhiều chất ngọt lấn át của những củ quả khác đấy ạ. Hôm nào nấu nước dùng mà có mía trộm vía tỉ lần bé thích lắm, lâu lâu mình cũng hay nấu riêng mía cho bé uống nữa.

+ Khoai lang: được ví như “thực phẩm vàng” là nhờ những tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe con người như chống ung thư, cải thiện tiêu hóa…Mình hay nấu khoai lang ngọt có vị ngọt và mùi thơm quyến rũ lắm luôn.

+ Susu: thực sự quả susu là một thực phẩm tốt cho sức khoẻ như về tim mạch, tốt cho hệ tiêu hoá cũng như giúp hệ xương được chắc khoẻ. Ngoài ra các món ăn có susu đều rất thơm ngon, hấp dẫn phải không nè.

+ Mướp: quả mướp có vị ngọt, tính mát, rất lành tính mẹ có thể sử dụng làm nhiều món ăn cho bé mà không sợ gây tác dụng phụ. Tuy quả mướp rất rẻ nhưng có nhiều tác dụng giúp nhuận tràng, có lợi cho tim mạch, hỗ trợ điều trị chứng thiếu máu…

+ Đậu Hà Lan: đây là thực quả vô cùng bổ dưỡng, nó có vị ngọt dễ chịu bên cạnh đó có nhiều tác dụng như phòng ngừa bệnh về tim mạch, trị táo bón….

+ Bắp cải: Thành phần dinh dưỡng và lượng vitamin trong bắp cải nhiều gấp 4,5 lần so với cà rốt và 3,6 lần so với khoai tây. Ngoài ra, vitamin A và P trong cải bắp kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn. Theo Đông y, bắp cải vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm thấp, sinh tân, chỉ khát, mát dạ dày, giải độc, lợi tiểu..

nấu nước Dashi cho bé min 1 - Nấu nước Dashi cho bé

Cách nấu nước Dashi rau củ:

+ Cứ 250gr củ quả thì cho 800ml nước. Cho củ cứng vào đun trước khoảng 20p giảm nhỏ lửa và cho những củ mềm còn lại đun lêu rêu thêm 10p nữa thì tắt bếp.

+ Vớt hết rau củ ra, phần rau củ này mẹ Gold không lấy lại vì rau củ đã luộc lâu không còn chất ấy, mình để lại người lớn ăn cho đỡ phí.

+ Nước để nguội, lọc qua rây là ta được thành phẩm nước dashi rồi.

Cho nước dashi vào cháo để tăng khẩu vị của bé hoặc cho vào rau củ nghiền khi chế biến món ăn, làm nước tráng miệng cho bé.

Một số lưu ý khi nấu nước Dashi:

– Nước dashi nấu xong để nguội, lọc qua rây và cho vào khay trữ đông dùng dần (lưu ý chỉ dùng trong 1tuan thôi ạ)

– Khi dùng mía nấu dashi nên nấu loãng (ngọt quá k tốt cho bé).

– Nên chọn bắp nếp hoặc bắp organic để nấu dashi, không nên mua bắp ngoài chợ vì đa phần những loại này đều biến đổi gen (GMO).

– Cà rốt kỵ củ cải không nên nấu chung vì sẽ gây mất chất.

Lướt Mạng xã hội thấy bài viết của mẹ Gold hữu ích nên muốn chia sẻ cho chị em Phụ Nữ 30 nào đang muốn sử dụng phương pháp nấu nước Dashi cho bé nhà mình. Bây giờ thì các mẹ khỏi đau đầu vì nghĩ không biết nấu nước Dashi kiểu gì rồi nhé ạ.

Please Đăng nhập to comment
avatar
200
  Theo dõi phần thảo luận này  
Thông báo

Thành viên tiêu biểu hôm nay

Hướng Dương
Yến Nhi
Ảnh hồ sơ của Hải Yến
Yến Su
Chuyển đến thanh công cụ